7 ข้อควรรู้ ก่อนซื้อเปียโนมือสอง ....

By: Peterson Siulhumvit#26

1. เหตุผลที่แท้จริงที่ทำให้ผู้ขายตัดสินใจขายเปียโน ?

เหตุผลที่ผู้ขายต้องการขายเปียโนนั้นมีหลากหลาย คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจก่อนว่าเปียโนมือสองที่คุณกำลังจะซื้อเป็นเปียโนที่มีไม่มีข้อบกพร่องแอบแฝงอยู่ เพื่อคุณจะไม่ต้องเสียค่าซ่อมแซม และค่าดูแลรักษาที่สูงกว่าปกติ เพราะการซ่อมเปียโนแต่ละครั้งมีราคาแพงมาก คุณจึงควรระวัง เมื่อคุณได้ยินคำตอบ เช่น "เปียโนกินพื้นที่บ้าน" หรือ "ผู้ขายขายเพราะร้อนเงิน" เพราะนั่นอาจไม่ใช่เหตุผลที่แท้จริง และหากพวกเขาต้องการใช้เงินจริงๆก็เป็นไปได้สูงว่าที่ผ่านมาผู้ขายอาจไม่ได้ลงทุนในการดูแลรักษาเปียโนของเขาเท่าที่ควร คุณอาจเปลี่ยนมาใช้คำถามกับผู้ขายว่าหลังจากที่เขาขายเปียโนไปแล้ว เขาจะซื้อเปียโนหลังใหม่อีกหรือไม่? และเมื่อเขาตอบว่าใช่ คุณค่อยถามเพิ่มว่า อะไรคือสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้เขาเลือกที่จะขายเปียโนหลังนี้

2. มีช่างมาจูนเปียโนหลังนี้บ่อยขนาดไหน?

เราควรจูนเปียโนปีละ 2 ครั้ง หากผู้ขายจูนเปียโนน้อยกว่านี้ ก็เป็นไปได้ว่าในไม่ช้าคุณจะต้องจ่ายเงินเพิ่มสำหรับการจูนพิเศษหรือการบำรุงรักษาอื่นๆ 

3. ใครคือช่างที่ดูแลเปียโนหลังนี้มาก่อน?

เปียโนควรได้รับการปรับแต่ง และซ่อมโดยช่างเปียโนมืออาชีพที่ผ่านการฝึกอบรมมาแล้วเท่านั้น หากช่างที่ดูแลเปียโนเป็นช่างที่คิดค่าบริการในราคาที่ถูกมาก แต่เขาไม่ได้ผ่านการอบรมและการฝึกหัดมาอย่างถูกวิธี ก็เป็นไปได้ว่าช่างคนนั้นอาจสร้างความเสียหายให้กับเปียโนไปแล้ว และท่านอาจต้องเสียเงินจำนวนมากในการซ่อมแซมเปียโนในภายหลัง การปรับจูนและซ่อมแซมต้องทำโดยช่างที่ความสามารถเท่านั้น 

4. เปียโนวางไว้ในห้องหรือสถายที่แบบใดมาก่อน?

จงระวัง! ถ้าเปียโนหลังนั้นถูกเก็บไว้ในห้องที่ไม่มีการควบคุมสภาพอากาศเลย หรือมีร่องรอยว่าเคยถูกแดดส่องถึงโดยตรง (ท่านสามารถสังเกตุ ได้ว่าสีของเปียโนส่วนที่ถูกโดนแดดส่องโดยตรง จะจางกว่าสีในส่วนที่ไม่ได้ถูกแดดส่อง) หรือถูกวางไว้ในห้องที่ร้อนเกินไป หรือมีความผันผวนของความชื้นตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้เปียโนได้รับความเสียหายอย่างมาก

5. เปียโนถูกเคลื่อนย้ายบ่อยไหม?
ค้นหารอยบนเปียโนที่แสดงร่องรอยการเคลื่อนย้ายเปียโน เพื่อสังเกตุว่าเปียโนหลังนี้ผ่านการเคลื่อนย้านมามากน้อยเพียงใด? และท่านควรตรวจสอบด้วยว่าจะมีขอบมุมอันตรายหรือมีพื่นที่แคบที่อาจจะทำให้เปียโนมีรอยเพิ่มในระหว่างที่ท่านย้ายเปียโนออก?

6. ใครเป็นคนเล่นเปียโนหลังนี้?
เปียโนสองหลัง ยี่ห้อเดียวกัน ที่มีอายุเท่ากัน ในอนาคตข้างหน้าอีก 10 ปีจะมีเสียงที่แตกต่างกันไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าผู้ที่เป็นเจ้าของเปียโนหลังนั้นดูแลรักษาเปียโนหลังนั้นมากเท่าไร? นักเปียโนส่วนใหญ่จะดูแลรักษาเปียโนของเขาให้อยู่ในสภาพที่ดีที่สุด 

7. เปียโนถูกเล่นบ่อยขนาดไหน?
เปียโนหลังนี้เล่นบ่อย หรือตั้งไว้เพื่อโชว์? นี่เป็นสิ่งสำคัญที่คุณควรรู้จะได้ทราบว่าเปียโนหลังนี้ได้รับการจูนบ่อยหรือไม่?  เปียโนบ้านที่ใช้สัปดาห์ละครั้งหรือมากกว่าควรได้รับการจูนอย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี ในขณะที่เปียโนที่ไม่ได้ใช้เลย ควรจูนอย่างน้อยปีละครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ และสภาวะแวดล้อมของห้องที่วางเปียโนด้วย