วิธีการคงคุณภาพให้เสียง และทัชชิ่งของเปียโนมีคุณภาพดีตลอดอายุการใช้งาน? ...

By: Peterson sukhumvit#26

การปรับแต่งกลไกเปียโนและว้อยซิ่ง เพื่อปรับเสียงหัวค้อนของเปียโน คือเคล็ดลับสำคัญในการรักษาให้เปียโนรักษาคุณภาพให้ดีตลอดอายุการใช้งาน เจ้าของเปียโนทุกคนทราบดีว่าจะต้องจูนเปียโนของตนเองเมื่อไหร่  แต่น้อยคนนักที่จะทราบว่าเปียโนของเขาต้องการการปรับแต่งกลไก และน้อยคนนักที่เห็นความสำคัญและความจำเป็นของการปรับปรุงอย่างครบถ้วน  (Tune-Regulate-Voice) ซึ่งประกอบด้วย การจูน การปรับแต่งกลไก และการว้อยซิ่ง เพื่อปรับเสียงหัวค้อนของเปียโน และเพื่อปรับทัชชิ่งเปียโนให้ดีตลอดอายุการใช้งาน

Regulation and Voicing are THE two well kept secrets of piano care. All piano owners know that their instruments will need to be tuned, but rarely have they been exposed to the critical importance and necessity of these aspects of the Cycle of Improvement (Tune-Regulate-Voice).



เปียโนอะคูสติกไม่ว่าจะเป็นอัพไรท์ หรือแกรนด์เปียโน ในหนึ่งหลังจะประกอบด้วยชิ้นส่วนภายในจำนวนถึง 5,000-10,000 ชิ้น ในโรงงานผลิตเปียโน พนักงานแต่ละคนจะมีหน้าที่เฉพาะของตัวเองในการผลิตชิ้นส่วน แล้วจึงประกอบเข้าด้วยกัน  ชิ้นส่วนต่างๆ จะต้องทำงานให้สอดคล้องกัน เพื่อให้กลไกของเปียโนทำงานได้อย่างแม่นยำ และถูกต้องที่สุด ดังนั้นการประกอบเปียโนแต่ละหลังจึงเป็นงานที่ซับซ้อนมาก เมื่อใช้งานไปนานๆ เพื่อให้ชื้นส่วนกลไก ภายในต่างๆยังคงทำงานได้ดีตามที่โรงงานได้ออกแบบมา กลไกเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการปรับแต่ง (Regulate) เป็นประจำ กลไกเปียโนที่ดีควรมีคุณลักษณะดังต่อไปนี้ :

  • ให้ความรู้สึกที่กระชับกำลังดี ไม่หลวมเกินไป หรือหนักเกินไป
  • สามารถเล่นเบา หรือดังขึ้นได้ตามต้องการ มีไดนามิกเสียงที่กว้าง
  • มีการตอบสนองของคีย์ที่รวดเร็ว เมื่อเล่นในจังหวะที่เร็วขึ้น

เมื่อคุณรู้สึกว่าเปียโนของคุณมีความผิดปกติ อย่าปล่อยไว้นาน คุณควรเรียกช่างเปียโนมาเซอร์วิสทันที ซึ่งปกติช่างเปียโนจะมีคิดค่าบริการปรับแต่งกลไก เพิ่มจากงานจูนเสียง เพราะงานการปรับแต่งกลไกเป็นงานที่ใช้เวลา และทักษะที่ค่อนข้างสูง ควรมีการพุดคุยเบื้องต้นก่อนที่จะเริ่มปรับแต่งกลไกว่าคุณต้องการปรับแต่งให้ดีขึ้นในทิศทางใด