ควรวางเปียโนไว้ในห้องแบบไหน?

By: peterson

สถานที่ที่เหมาะสมในการวางเปียโนที่สุดคือจุดที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ ความร้อน และความชื้น ซึ่งอาจจะทำให้เปียโนเกิดความเสียหายได้ ควรหลีกเลี่ยงการให้เปียโนสัมผัสกับแสงแดดโดยตรง ซึ่งอาจทำให้พื้นผิว หรือสีของตัวเปียโนเสียหาย ทั้งนี้ไม่ควรวางสิ่งของ หรือแก้วน้ำไว้บนเปียโน เพราะอาจทำให้เกิดเสียงที่ไม่ต้องการเช่นการสั่นสะเทือนของสิ่งของระหว่างการเล่น สิ่งสำคัญอีกอย่างคือควรหลีกเลี่ยงแหล่งน้ำ เช่นการวางเปียโนไว้ใต้เครื่องปรับอากาศ รวมถึงห้องน้ำ ควรหลีกเลี่ยงการให้เปียโนสัมผัสกับของเหลวใด ๆ ซึ่งอาจส่งผลต่อความชื้นของตัวเปียโนอีกด้วย

ความชื้น
เปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่ทำจากไม้เป็นส่วนใหญ่ จึงมีความไวต่อการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ และความชื้นโดยรอบ การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ส่งผลเสียต่อฟังก์ชันการทำงานของเสถียรภาพของวัสดุภายใน โดยมีผลต่อการปรับแต่ง และการเกิดเสียงรวมอยู่ด้วย ดังนั้นค่าความชื้นไม่ควรต่ำกว่า 30% หรือสูงกว่า 65% เพื่อให้ได้ความชื้นในปริมาณที่เหมาะสม การติดตั้งเครื่องควบคุมความชื้นในอากาศ (Dampp-Chaser Humidity Control System) จึงเป็นทางเลือกสะดวก  และง่ายต่อการดูแลรักษาเพราะจะช่วยยืดอายุของเปียโนออกไปได้นานเลยทีเดียว

อุณหภูมิ
ควรควบคุมอุณหภูมิห้องที่จะวางเปียโนให้คงที่ เพราะอุณหภูมิที่ต่ำมากๆ อาจทำให้สีแตกร้าวได้ หลังจากเลือกตำแหน่งที่วางเปียโนถาวรได้แล้ว ควรปล่อยให้เปียโนปรับสภาพให้คุ้นชินกับอุณหภูมิในห้อง นอกจากนี้ควรศึกษาวิธีใช้ไฮโกรมิเตอร์ และเทอร์โมมิเตอร์ที่อาจะติดไว้ในเปียโนบางรุ่น

ท่านสามารถอ่านเพิ่มเติม เกี่ยวกับ ตัวลดความชื้นสำหรับเปียโน โดยคลิ๊ก  https://www.peterson.co.th/product.php?i=58
เรายินดีที่จะตอบคำถามต่างๆของคุณ ผ่านไลน์  LineID: @peterson หรือ โทรl 0-2661-2160-1