รุ่นยอดนิยมเปียโนอัพไรท์ยามาฮ่า

By: Peterson Piano Gallery

กว่า 100 ปี ที่ยามาฮ่าได้สร้างชื่อเสียงในการผลิตเปียโนที่เป็นที่ยอมรับในเรื่องความทนทาน ความน่าเชื่อถือและคุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยม เปียโนยามาฮ่าได้มอบความคุ้มค่าให้กับผู้ใช้งาน ด้วยการผสมผสานประสิทธิภาพสูงและราคาที่จับต้องได้ เปียโนอัพไรท์รุ่น U series และ YUS series ของยามาฮ่า เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยแต่ละรุ่นนั้นไม่เพียงแต่ตอบโจทย์ความต้องการของทั้งมือสมัครเล่น มืออาชีพ แต่ยังครอบคลุมไปถึงครูผู้สอนอีกด้วย


ทำไมเปียโนยามาฮ่าถึงเป็นตัวเลือกที่ดี?
เปียโนยามาฮ่ามีชื่อเสียงในเรื่องของคุณภาพที่ยอดเยี่ยม ด้วยการเลือกใช้วัสดุเกรดพรีเมียมและกระบวนการผลิตที่ใส่ใจรายละเอียด ทำให้เปียโนยามาฮ่าเป็นที่ยอมรับอย่างสม่ำเสมอมา จึงเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าในตลาดเปียโน

บทความที่เกี่ยวข้อง :

  1. ความประณีตในการผลิตเปียโนยามาฮ่า

  2. Yamaha U Series

  3. Yamaha YUS Series

  4. ความแตกต่างระหว่าง Yamaha U และ YUS Series

  5. เปียโนยามาฮ่ามือหนึ่งและมือสอง

  6. เปียโนยามาฮ่ารุ่นไหนที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นมากที่สุด?


ความประณีตในการผลิตเปียโนยามาฮ่า


การเลือกใช้วัสดุในการสร้างเปียโนเป็นสิ่งสำคัญต่อการตอบสนองของคีย์ โทนเสียง และคุณภาพเสียงโดยรวมของเครื่องดนตรี ตัวอย่างเช่น ประเภทและเกรดของไม้สนที่ใช้ในซาวน์บอร์ด (Soundboard) ซึ่งส่งผลอย่างมากต่อการสะท้อนเสียง และความนุ่มลึกของโทนเสียงเปียโน เปียโนอะคูสติกของยามาฮ่า มีความโดดเด่นด้านการประกอบตัวเปียโนขึ้นอย่างประณีต ด้วยชิ้นส่วนไม้ที่สลับซับซ้อนนับพันชิ้น การเลือกไม้ที่มีความเหมาะสมสำคัญมากในการสร้างเสียงที่มีคุณภาพตามที่ต้องการก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อเปียโนยามาฮ่า คุณอาจจะมีคำถามเกี่ยวกับคุณภาพของเปียโน ยามาฮ่าผสานวัสดุเกรดพรีเมียมเข้ากับการผลิตในระดับอุตสาหกรรม ทำให้ยามาฮ่าเป็นหนึ่งในผู้ผลิตรายใหญ่ที่อยู่ในตลาดเปียโน เปียโนของยามาฮ่ามีชื่อเสียงในเรื่องความคุ้มค่าและความทนทานที่เกินราคา ไม่ว่ารุ่นไหน เปียโนของยามาฮ่าก็ถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ในระยะยาว

ซาวน์บอร์ด (Soundboard)
ซาวน์บอร์ดเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ช่วยสะท้อนและขยายเสียงที่เกิดจากการสั่นสะเทือนของสายเปียโน เราเลือกไม้สนที่คัดสรรอย่างพิถีพิถันจากยุโรป เอเชีย รวมถึงอเมริกาเหนือ เนื่องจากความยืดหยุ่นของไม้ที่จะช่วยให้เสียงสะท้อนได้นาน กระบวนการสร้างซาวน์บอร์ดเป็นขั้นตอนที่ละเอียดอ่อน ซึ่งอาจใช้เวลาถึงสองปี เนื่องจากกระบวนการอบแห้งที่ต้องใช้ทั้งการอบด้วยลม และการอบด้วยเตา ซึ่งเตาอบของยามาฮ่าเป็นเตาที่ใหญ่ที่สุดอีกแห่งหนึ่งในโลกสำหรับกระบวนการนี้โดยเฉพาะ

สะพานเสียง (Bridge)
สะพานเสียงซึ่งตั้งอยู่ระหว่างสายเปียโนและซาวน์บอร์ดมีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดการสั่นสะเทือนจากสายไปยังซาวน์บอร์ด เพื่อทำหน้าที่นี้ สะพานเสียงต้องทนทานต่อแรงกดหลายร้อยปอนด์จากสายเปียโนที่ถูกดึงตึง เพื่อให้รองรับแรงนี้ได้ ยามาฮ่าจึงเลือกใช้ไม้เนื้อแข็งที่มีความหนาแน่นสูง โดยเฉพาะไม้เมเปิ้ลฮาร์ดร็อค ซึ่งมีความหนาแน่นมากกว่าเมเปิ้ลทั่วไปถึง 25% สำหรับสะพานเสียงในเปียโนอัพไรท์หลายรุ่น

คีย์ (Keys)
คีย์เป็นองค์ประกอบสำคัญของเปียโน เนื่องจากเป็นจุดที่ผู้เล่นสัมผัสกับเครื่องดนตรีโดยตรง คีย์ที่ออกแบบอย่างดีต้องมีแรงต้านที่เพียงพอในการควบคุมเสียง ในขณะเดียวกันก็ต้องเบาพอที่จะเล่นโน้ตเดิมซ้ำได้อย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ ยามาฮ่าจึงมักใช้ไม้สนซิตก้าหรือไม้สนญี่ปุ่นสำหรับการสร้างคีย์ เพื่อคงความยืดหยุ่นและเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่น

ค้อน (Hammers)
ค้อนต้องทำจากไม้ที่มีน้ำหนักเบาเพื่อให้เคลื่อนไหวได้เร็ว ไม้ที่นิยมใช้สำหรับค้อนของยามาฮ่า ได้แก่ ไม้วอลนัทและไม้มะฮอกกานี เนื่องจากมีน้ำหนักเบา ทำให้สามารถตีสายได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ


Yamaha U Series



U1 และ U3
ซีรีส์ U ของยามาฮ่าเป็นที่รู้จักในฐานะ "เปียโนอัพไรท์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลก" ด้วยคุณภาพและความหลากหลายที่โดดเด่น รุ่นนี้ได้รับความนิยมไม่ว่าจะเป็นนักเปียโนมือใหม่ นักเปียโนมืออาชีพ และครูสอนเปียโน เพราะให้เสียงที่สดใสและชัดเจน เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น อีกทั้งยังตอบโจทย์สำหรับนักเปียโนมืออาชีพ สำหรับรุ่น U1 มีความสูง 121 ซม. และที่รุ่น U3 ที่สูง 131 ซม. ความสูงที่เพิ่มขึ้นของรุ่น U3 นี้ทำให้สามารถใช้สายที่ยาวขึ้นและซาวน์บอร์​ดที่ใหญ่ขึ้น ส่งผลให้ได้โทนเสียงที่เต็มอิ่มและก้องกังวานมากขึ้นเมื่อเทียบกับ รุ่นU1

คุณสมบัติหลักของซีรีส์ U:

  • เสียงที่คมชัดและก้องกังวาน

  • แผ่นปิดคีย์แบบปิดนุ่ม

  • ค้อนดีไซน์ใหม่

  • ซาวน์บอร์ดไม้สนของเอเชียที่มีความแข็งแรงทนท่น

  • ผลิตด้วยมาตรฐานระดับสูงในประเทศญี่ปุ่น



Yamaha YUS Series


ซีรีส์ YUS เป็นการอัปเกรดระดับพรีเมียมของซีรีส์ U สำหรับรุ่นนี้ต้นทางการผลิตอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น ออกแบบมาสำหรับผู้ที่มีพื้นที่ใช้สอยขนาดเล็ก แต่ยังคงมอบสัมผัสและโทนเสียงที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้บรรเลง ซีรีส์ YUS มอบเสียงที่เต็มและลึกกว่า ทำให้เป็นรุ่นที่มีคุณภาพสูงสุดในบรรดาซีรีส์เปียโนอัพไรท์ของยามาฮ่า YUS1 มีความสูงเท่ากับ U1 ที่ 121 ซม. แต่ให้วัสดุและฝีมือการผลิตที่เหนือชั้นกว่า

คุณสมบัติเด่นของซีรีส์ YUS:

  • ซาวน์บอร์ดทำจากไม้สนเอเชียที่มีความแข็งแรง

  • สายเบสทำมือนำเข้าจากยุโรป

  • สักหลาดหัวค้อนคุณภาพสูงเทียบเท่าการบรรเลงคอนเสิร์ต

  • โครงสร้าง V-Pro ขั้นสูง

  • รางแอคชั่นอลูมิเนียม

  • แผ่นปิดคีย์แบบนุ่ม

  • แพดเดิลเปียโน: เพิ่มความนุ่มของเสียง(ซอฟต์), เก็บเสียง(มิวท์), ลดแรงสั่นสะเทือน(ดัมเปอร์)

  • ผลิตในประเทศญี่ปุ่น


ความแตกต่างระหว่างซีรีส์ U และ YUS

ซีรีส์ YUS เป็นรุ่นที่พัฒนาขึ้นจากซีรีส์ U โดยมาพร้อมกับฟีเจอร์เสริมที่ยกระดับประสบการณ์การเล่นเปียโน

ฟีเจอร์เสริมที่เพิ่มขึ้น:

  • ระบบ Tone Escapement: ให้พลังเสียงจากภายในเปียโน เพื่อประสบการณ์การเล่นที่สมจริงยิ่งขึ้น

  • ที่วางโน้ตจากวัสดุหนังเทียม เพื่อป้องกันการลื่นของโน้ตเพลง

  • สายเทรเบิลอัปเกรด: สำหรับคุณภาพเสียงที่ดียิ่งขึ้น

  • สักหลาดหัวค้อนระดับพรีเมี่ยม: เพิ่มคุณภาพเสียงของเปียโนและความไวในการตอบสนอง


เปียโนยามาฮ่ามือหนึ่ง vs มือสอง

เมื่อคุณกำลังพิจารณาซื้อเปียโนยามาฮ่าอัพไรท์ คุณอาจหนักใจว่ามือหนึ่งหรือมือสองจะคุ้มกว่ากัน

ข้อดีของการซื้อเปียโนมือสองคือซาวน์บอร์ดได้ผ่านการใช้งานมาแล้ว หรือเมื่อไม้มีอายุมากขึ้น เสียงจะมีความอบอุ่นและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น ทำให้เปียโนมือสองมักจะให้โทนเสียงที่นุ่มลึกกว่า

แม้ว่าเปียโนมือหนึ่งจะมาพร้อมกับการรับประกันมาตรฐาน แต่ที่ Peterson สุขุมวิท #26 เราก้าวไปอีกขั้นด้วยการมอบการรับประกัน 5 ปี ทั้งสำหรับเปียโนมือหนึ่งและมือสอง เพื่อให้คุณมั่นใจและอุ่นใจในการเลือกซื้อกับเราทุกครั้ง

หากคุณสนใจเลือกซื้อเปียโนมือสอง ควรตรวจสอบร่องรอยการสึกหรออย่างละเอียด เช่น รอยแตกร้าวในซาวน์บอร์ดหรือโครงสร้าง รวมถึงการสึกของสักหลาดหัวค้อน เพื่อความมั่นใจก่อนตัดสินใจ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูเพิ่มได้ในบทความ “Tips For Buying a Piano Article” ของเรา



เปียโนยามาฮ่ารุ่นไหนที่เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นมากที่สุด? 


เปียโนยามาฮ่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับผู้เริ่มต้น เนื่องจากราคาที่จับต้องได้และชื่อเสียงในด้านคุณภาพ ซีรีส์ U ของยามาฮ่า โดยเฉพาะรุ่น U1 และ U3 เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้เริ่มต้น และสามารถพบได้ในสถาบันการศึกษาต่างๆ เนื่องจากมีความน่าเชื่อถือและค่าดูแลรักษาที่ไม่สูงจนเกินไป ในขณะที่ซีรีส์ YUS เป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับนักเปียโนที่เชี่ยวชาญพื้นฐานและมีประสบการณ์ ที่ต้องการอัปเกรดเป็นเปียโนให้มีคุณสมบัติขั้นสูงมากขึ้นและเปียโนยามาฮ่าก็ยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้เริ่มต้นที่ต้องการเปียโนคุณภาพสูงในงบประมาณที่เข้าถึงได้ หากคุณต้องการเพิ่มมิติให้กับการเล่น ด้วยงานฝีมือและคุณภาพเสียงที่ยอดเยี่ยมของเปียโนจากยุโรปจะมอบความรู้สึกพิเศษให้กับคุณ เยี่ยมชมบล็อก YAMAHA VS EUROPEAN PIANO หรือมาที่โชว์รูมของเราเพื่อสัมผัสความแตกต่างของเครื่องดนตรีสุดพิเศษเหล่านี้ด้วยตัวคุณเอง