ประโยชน์ของการเรียนเปียโน

By: Steven Paszkowski
ประโยชน์ของการเรียนเปียโน

เปียโนเป็นเครื่องดนตรีที่น่าสนใจสำหรับเราหลายคน นักเปียโนคอนเสิร์ตทำให้การเล่นเปียโนดูเป็นเรื่องง่าย แต่เมื่อเราลองนั่งลงแล้วลองด้วยตัวเอง จะรู้ว่ามันซับซ้อนกว่าที่คิด

การเล่นเปียโนทำให้เรามีโอกาสไม่รู้จบในโลกดนตรี บวกกับประโยชน์ทางจิตใจ ร่างกาย และอารมณ์ ไม่ว่าอายุของคุณจะเป็นอย่างไร ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ปกครองที่กำลังคิดว่าลูกของคุณควรเรียนเปียโนหรือคุณกำลังจะกลับมาเล่นดนตรีอีกครั้ง บทความนี้เน้นถึงประโยชน์ของการเรียนเปียโน

1. การเล่นเปียโนทำให้คุณฉลาดขึ้น
การเรียนดนตรีและเล่นเปียโนมีผลอย่างมากต่อสุขภาพในการพัฒนาสมองโดยรวม เมื่อคุณฝึกฝน คุณจะเริ่มสร้างการเชื่อมต่อของระบบประสาทและทางหลวงข้อมูลทั่วสมองของคุณ เราทุกคนล้วนเคยประสบกับสิ่งนี้โดยไม่รู้ตัว ลองนึกถึงครั้งแรกที่คุณพยายามทำสิ่งใหม่ๆ

หากคุณยึดติดกับความพยายามใหม่นี้ทั้งหนาและบาง แม้ว่าคุณจะรู้สึกแปลกแต่คุณจะพบว่ายิ่งคุณทุ่มเทและฝึกฝนอย่างต่อเนื่องมากเท่าไร วิถีประสาทใหม่ที่สมองของคุณจะสร้างขึ้นก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น

ทันใดนั้น ทุกอย่างก็ราบรื่นขึ้น และงานก็ง่ายกว่าครั้งที่แล้วมาก! เนื่องจากเส้นทางประสาทสื่อสารกับส่วนอื่นๆ ของร่างกายเกี่ยวกับการแก้ไข ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมอง หลักการนี้ใช้กับการฝึกเปียโนของคุณอย่างไร? เมื่อคุณเรียนรู้เพลงหรือเทคนิคใหม่ครั้งแรก เส้นทางจะพัฒนาช้า ยิ่งคุณฝึกฝนมากเท่าไหร่ สมองของคุณจะเชื่อมต่อจุดต่างๆ เร็วขึ้นเท่านั้น คิดว่ามันเป็นปฏิกิริยาลูกโซ่ การเชื่อมต่อของระบบประสาทหนึ่งจุดไฟแล้วจุดไฟต่อไป คุณสามารถสัมผัสเอฟเฟกต์นี้ได้จากการเล่นเปียโนเช่นกันโดยการตัดสินใจในเชิงบวกตั้งแต่เช้าตรู่ อาจเป็นเรื่องง่ายๆ เช่น การจัดเตียงหรือการรับประทานอาหารเช้าเพื่อสุขภาพ การตัดสินใจเชิงบวกครั้งแรกจะสร้างแรงผลักดันให้ตัดสินใจในเชิงบวกต่อไปได้ตลอดทั้งวัน

นอกจากจะทำให้สมองสื่อสารได้ดีขึ้นแล้ว การเรียนเปียโนยังช่วยป้องกันสมองไม่ให้ชราภาพอีกด้วย สมองคือกล้ามเนื้อ ยิ่งเราใช้มันมากเท่าไหร่ก็ยิ่งแข็งแรงขึ้นเท่านั้น โชคดีที่ในโลกของเปียโน คุณต้องจำเพลงของคุณเพื่อการแสดง เป็นผลให้หน่วยความจำของเราดีขึ้นอย่างมากทำให้ความจำโดยรวมของเราแข็งแกร่งขึ้น

2. การเล่นเปียโนช่วยเพิ่มระดับสมาธิของคุณ
การเติบโตอย่างรวดเร็วของการพัฒนาทางเทคโนโลยีในช่วงปลายศตวรรษที่ 20 และต้นศตวรรษที่ 21 ได้ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดที่ยังคงแพร่กระจายอย่างต่อเนื่อง นั่นคือ ความพึงพอใจในทันที
คุณชอบที่จะดึงโทรศัพท์ออกมาแล้วถาม Google หรือ Siri ทุกครั้งที่มีคำถามหรือไม่?
แต่คนรุ่นมิลเลนเนียลและเจเนอเรชั่น Z ต่างก็มีปัญหาในการมีสมาธิและรักษาช่วงความสนใจให้นานขึ้น อันเป็นผลมาจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่รวดเร็ว
นักเปียโนไม่ว่าจะมือสมัครเล่นหรือมืออาชีพ ดูเหมือนจะมีความทุ่มเท ความอดทน ความอดทน และมีสมาธิมากกว่า การเล่นเปียโนทำให้เราต้องจดจ่ออยู่กับปัจจุบัน เป็นไปได้อย่างไร? เมื่อเราเริ่มฝึกครั้งแรก เราต้องจดจ่อกับการหานิ้วอิสระและพัฒนาเทคนิคที่แข็งแกร่งที่ช่วยให้ผ่อนคลายได้ทั่วร่างกาย เป็นการช่วยให้นึกถึงการเคลื่อนไหวที่เราจะสร้างก่อน แล้วจึงลองทำดู
อย่างไรก็ตาม มีข้อเสียอย่างหนึ่ง เราสามารถใช้ทางลัดได้โดยใช้ความตึงเครียด และปล่อยให้ความพึงพอใจหลุดลอยไป สิ่งนี้จะให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วกว่าในตอนแรก แต่ในระยะยาว มันจะขัดขวางคุณ กล่าวอีกนัยหนึ่ง เป็นไปได้ที่จะมีความรู้สึกพึงพอใจในทันที แต่คุณจะไม่บรรลุผลตามที่ต้องการอย่างแท้จริง การพัฒนาความลื่นไหลบนเปียโนใช้เวลานาน แต่ระดับโฟกัสที่คุณจะได้รับในช่วงเริ่มต้นจะช่วยคุณได้ในชีวิตประจำวัน

3. การเล่นเปียโนจะทำให้คุณเป็นมือโปรในการทำงานหลายอย่างพร้อมกันและจัดลำดับความสำคัญได้
นักเปียโนมีทักษะยนต์ดีในระดับที่ซับซ้อนมาก มันต้องการความเป็นอิสระอย่างสมบูรณ์จากมือ นิ้วมือ และแม้แต่หูของเรา เป็นผลให้มีความต้องการและพัฒนาในระดับสูง ความแม่นยำ ความแม่นยำ และความเร็ว
นักเปียโนทำงานหลายอย่างโดยการอ่านโน้ตดนตรีในโน๊ตสองอันที่ต่างกันในเวลาเดียวกัน การเล่นโน้ตเหล่านี้ในโน๊ตสองแบบที่แตกต่างกันนั้นต้องการความสามารถในการทำงานหลายอย่างพร้อมกันของเรา การวิจัยในปัจจุบันยังชี้ให้เห็นว่าการศึกษาเปียโนจะช่วยเพิ่มการควบคุมมอเตอร์ในเด็กและผู้ใหญ่ที่ต่อสู้กับการควบคุมมอเตอร์โดยรวม

ถนนเต็มไปด้วยรถยนต์และคนขับบนโทรศัพท์ของพวกเขา! ทักษะยนต์และการเพิ่มประสิทธิภาพความแม่นยำที่ได้รับจากการศึกษาเปียโนอาจทำให้คุณมีเวลาตอบสนองที่จำเป็นในการช่วยรถของคุณเพื่อหลีกเลี่ยงการชนกันที่จะเกิดขึ้น! นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการฟังใครบางคนพูดในขณะที่เลื่อนบนโทรศัพท์ของคุณ เวลาตอบสนองและการทำงานหลายอย่างพร้อมกันของความสามารถของคุณจะดีขึ้นอย่างมากผ่านการศึกษาเปียโน

4. การเล่นเปียโนทำให้คุณมีความสุขและมั่นใจ
การเรียนรู้วิธีเล่นเปียโนช่วยเพิ่มความมั่นใจในตนเองของเราอย่างมาก เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมในการระบายอารมณ์เพื่อช่วยให้เรามีสุขภาพและความสุขโดยรวม

กังวล? เล่นบทที่ผ่อนคลายเพื่อปลอบประโลมจิตใจ
เครียดหรือโกรธ? เล่นเพื่อช่วยระบายความกังวลหรือความคับข้องใจนี้
มีความสุข? เล่นส่วนที่แสดงถึงอารมณ์นี้และให้โลกได้สัมผัสกับความรู้สึกนี้กับคุณ!

นอกจากนี้ เปียโนยังช่วยให้คุณมีอารมณ์มากขึ้นอีกด้วย การรู้จักเล่นยังเป็นการเปิดประตูสู่มิตรภาพกับนักดนตรีคนอื่นๆ ออกไปเที่ยว
และฟังหรือพูดคุยเกี่ยวกับเพลงที่คุณทั้งคู่ชอบกัน หรือดีกว่าพบปะเพื่อเล่นเพลง เมื่อเราอยู่ท่ามกลางคนที่มีความสนใจคล้ายคลึงกัน ยากที่จะไม่ได้รับแรงบันดาลใจ!

ผลลัพธ์เชิงบวกทั้งหมดเหล่านี้ช่วยหล่อหลอมเราให้กลายเป็นบุคคลที่มีความมั่นใจมากขึ้น ความมั่นใจจะถูกสังเกตทั้งบนเวทีขณะแสดงและนอกเวทีในชีวิตประจำวัน เปียโนให้จุดมุ่งหมายในชีวิตและเป้าหมายในการมุ่งมั่น เรียนรู้เนื้อหาใหม่ ๆ อยู่เสมอและตั้งเป้าหมายที่จะเป็นผู้เชี่ยวชาญ ประโยชน์ทางอารมณ์และสังคมที่เปียโนมอบให้สามารถจุดประกายแรงจูงใจในการแสวงหาความรู้และประสบการณ์ทางสังคมที่มากขึ้น ไม่เพียงแต่ในด้านดนตรีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในด้านอื่นๆ ของชีวิตด้วย