วิธีซ่อม คีย์เปียโนที่เปลี่ยนจากสีขาวไปเป็นสีเหลือง

By: Peterson

วิธีแก้ไขเมื่อคีย์เปียโนเปลี่ยนเป็นสีเหลือง

คีย์เปียโนทั้งที่ทำมาจากงาช้างแท้ๆหรือพลาสติก เมื่อเวลาผ่านไป แป้นที่ถูกใช้งานอย่างหนักอาจเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือมีสีที่ซีดจางได้

เจ้าของเปียโนบางคนลังเลที่จะทำความสะอาด เพราะกลัวว่าสารเคมีจะทำลายคีย์เปียโน ที่จริงแล้วมีหลายวิธีที่คุณสามารถทำความสะอาดคีย์เปียโนได้อย่างปลอดภัย และช่วยฟื้นฟูสภาพคีย์คืนสู่ความใหม่เอี่ยมอีกครั้ง และนี่คือวิธีเบื้องต้น:

 

การแยกประเภทคีย์ในการทำความสะอาด

การทำความสะอาดคีย์เปียโนที่ทำจากงาช้าง สิ่งสำคัญที่สุดอีนดับแรกคือต้องหลีกเลี่ยงสารเคมีที่รุนแรง รวมถึงน้ำยาทำความสะอาดที่เป็นของเหลวหรือสบู่ โดยให้ใช้เป็นแผ่นไม้เนื้อละเอียดแล้วตามด้วยการทาจาระบีอย่างอ่อนโยน สิ่งสำคัญอีกอย่างคือการทำสัญลักษณ์ให้กับแผ่นขัดแต่ละชิ้นเพื่อความสะดวกในการเลือกทำความสะอาด อีกทางเลือกหนึ่งคือใช้ยางลบไวนิลสีขาว

 

สำหรับคีย์ที่ทำจากพลาสติก คุณสามารถใช้น้ำยาทำความสะอาดที่มีประสิทธิภาพอ่อนโยนได้ เปียโนโดยส่วนใหญ่อาจจะใช้น้ำยาล้างจานธรรมดาตามด้วยผ้าเช็ดทำความสะอาด อย่างไรก็ตามหากคุณมีเปียโนไฟฟ้า ควรหลีกเลี่ยงของเหลวทุกชนิดแม้แต่น้ำ เนื่องจากอาจทำให้ส่วนประกอบไฟฟ้าภายในเสียหายได้ ควรใช้เป็นฟองน้ำชุบน้ำหมาดๆ หรือผ้าเช็ดทำความสะอาดด้วยสารเคมี เช่น Magic Eraser สำหรับคีย์ทั้งสองประเภท คุณควรที่จะเน้นในการทำความสะอาดโดยเฉพาะทีละคีย์

แนะนำว่าหากมีข้อสงสัยหรือไม่มั่นใจเกี่ยวกับการทำความสะอาดเปียโน ทางที่ดีควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญที่เชื่อถือได้ก่อนลงมือปฏิบัติด้วยตัวเอง 

 

การใช้งานและการบำรุงรักษาอย่างเป็นประจำ

ไม่ว่าคุณจะเลือกใช้วิธีใดในการดูแลเปียโน สิ่งสำคัญคือควรหมั่นทำความสะอาดให้เป็นประจำ และคีย์เปียโนของคุณจะคงสภาพสีให้ดูใหม่ น่าใช้อีกนาน หากคุณไม่ได้ดูแลรักษาคีย์เปียโน และมันเปลี่ยนเป็นสีเหลือง อาจทำให้คุณเล่นเปียโนน้อยลง ดังนั้นคุณจึงควรหาวิธีทำความสะอาดที่เหมาะสม เพื่อให้คุณกลับมาเพลิดเพลินกับการเล่นเปียโนของคุณได้อย่างเต็มที่ หากคุณมีเปียโนที่ไม่ค่อยได้ใช้หรือปล่อยทิ้งไว้มานาน ตอนนี้เป็นเวลาที่ดีที่จะทำความสะอาด ปรับแต่ง เปียโนของคุณให้กลับมาเล่นได้ เพื่อคุณจะได้ใช้เวลากับเปียโนหลังโปรดของคุณอีกครั้ง