เปียโนแบบไหนที่เหมาะกับคุณ? เปียโนไฟฟ้าหรือเปียโนอะคูสติกดีกว่ากัน?

By: peterson

เปียโนอะคูสติก
เปียโนอะคูสติกเริ่มผลิตตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ 18 และจนถึงปัจจุบันก็ไม่ได้พัฒนาหรือเปลี่ยนแปลงอะไรไปมาก มีเพียงการปรับแต่งสเกล และขนาดของส่วนต่างๆ ของเปียโนเพื่อปรับปรุงทัชชิ่ง และคุณภาพเสียงของเปียโน แต่โดยรวมแล้วผู้ผลิตส่วนใหญ่จะมองเห็นเพียงจุดเล็ก ๆ น้อย ๆ ในปรับปรุงรูปลักษณ์และเสียงให้มีความไพเราะมากขึ้น โดยทั่วไปแล้วเปียโนอะคูสติกมีทั้งหมด 88 คีย์ (7 Octave) ที่ยอดเยี่ยม หากคุณเป็นนักเปียโนคลาสสิกนี่อาจเป็นคุณสมบัติที่จำเป็น เนื่องจากคุณจะต้องเล่นและแสดงดนตรีที่ซับซ้อน และการเล่นโน้ตที่ต่ำมากหรือสูงมากจึงเป็นสิ่งจำเป็น 

เปียโนไฟฟ้า (เปียโนดิจิทัล)
เปียโนไฟฟ้าได้รับการออกแบบให้เป็นทางเลือกที่ทันสมัยนอกเหนือจากเปียโนอะคูสติก เปียโนไฟฟ้ามีวงจรอิเล็กทรอนิกส์ เปียโนไฟฟ้ามีชุดคีย์เหมือนเปียโนอะคูสติก และเล่นไม่ต่างจากเปียโนจริง แต่ในแง่ของความหลากหลายและสิ่งที่มีอยู่เปียโนไฟฟ้าอาจมีรูปร่าง ขนาดและรายละเอียดต่างกันทั้งหมด เปียโนไฟฟ้ามีจำนวนคีย์ 66-88 คีย์ มีเปียโนไฟฟ้าให้เลือกมากมาย หลายรายการและยังมีหน้าจอและการควบคุมที่ใช้งานง่ายซึ่งช่วยให้คุณเข้าถึงและปรับแต่งเสียงเปียโนต่างๆได้หลากหลายอีกด้วย

เปียโนอะคูสติก VS เปียโนไฟฟ้า

  • เปียโนอะคูสติกสามารถคงคุณค่าไว้ได้นาน ราคาไม่ตก หากท่านต้องการขายหรืออัพเกรดเปียโนอะคูสติกในอนาคตท่านจะขาดทุนไม่มาก แต่สำหรับเปียโนไฟฟ้าแล้วราคาจะตกอย่างรวดเร็ว เพราะมีการผลิตรุ่นใหม่ๆออกมาตามเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป เปียโนอะคูสติกไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนักตั้งแต่เริ่มผลิตมาในช่วต้นศตวรรษที่ 18
  • เปียโนอะคูสติกมีเสียงที่ฟังเป็นธรรมชาติ และมีชีวิตชีวา เพราะใช้ส่วนประกอบมากมายที่ทำใช้วัสดุตามธรรมชาติ เช่นหัวค้อนที่หุ้มด้วยขนสัตว์ สายเหล็กที่มีความตึง และใช้กฎฟิสิกส์ ที่เกี่ยวกับคลื่นเสียงและฮาร์โมนิก ซึ่งทำให้ซาว์นบอร์ดไม้สนเกิดการสั่น ทำให้เกิดเสียงเปียโน
  • เปียโนไฟฟ้าสามารถเลียนเสียงเปียโนอะคูสติก ซึ่งเป็นเสียงจริงตามธรรมชาติ แม้ว่าในปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าไปอย่างมากแต่ก็ยังเป็นไปไม่ได้ที่จะทำให้เสียง และทัชชิ่งของเปียโนไฟฟ้าเหมือนเปียโนอะคูสติก 
  • โครงสร้างของเปียโนอะคูสติก แข็งแรง และทนทานกว่าเปียโนไฟฟ้าหลายเท่า และยังสร้างมาให้สามารถซ่อมแซมได้เรื่อยๆตลอดอายุการใช้งาน แต่เปียโนไฟฟ้าหลายรุ่นสร้างจากวัสดุราคาถูก และมีอายุการใช้งานที่สั้น หลังจากใช้มา 
  • เปียโนไฟฟ้ามักจะใช้งานได้ไม่นาน และจะซ่อมแซมไม่ได้เมื่อทางโรงงานผิลตรุ่นใหม่ๆออกมา และหยุดทำอะไหล่สำหรับรุ่นเก่าๆ
  • กลไกต่างๆเปียโนอะคูสติกสามารถซ่อมแซมได้หากมีปัญหา และมีค่าซ่อมที่ไม่แพง แต่มีวิศวกรอิเล็กทรอนิกส์น้อยคนมากที่เข้าใจการทำงาน และสามารถซ่อมแซมเปียโนไฟฟ้าได้ นอกจากนี้อะไหล่ของเปียโนไฟฟ้ามีราคาแพง หรือบางครั้งก็ไม่สามารถหาซื้อได้เนื่องจากมันตกรุ่นแล้ว
  • ทัชชิ่งของเปียโนอะคูสติกไวต่อการสัมผัสมาก แต่สำหรับเปียโนไฟฟ้าแล้ว แม้ว้าจะมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีแล้วแต่ก็ไม่สามารถทำทัชชิ่งของเปียโนไฟฟ้าให้เหมือน หรือใกล้เคียงเปียโนอะคูสติกได้
  • เปียโนอะคูสติกส่วนใหญ่มาพร้อมการรับประกันจากโรงงานผู้ผลิตนาน 2-12 ปี แต่เปียโนไฟฟ้าจะมีการรับประกันคุณภาพที่สั้นเพียง 1-2 ปี เท่านั้น เนื่องจากมันมีอายุการใช้งานที่สั้น
  • เปียโนอะคูสติกไม่ต้องใช้ไฟฟ้า
  • หากคุณใช้เปียโนอะคูสติกสัปดาห์ละ 1 ครั้งขึ้นไป คุณควรจูนเสียงเปียโนอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง หากคุณไม่ได้เล่นเปียโนเลยคุณควรจะจูนเสียง ปีละ 1 ครั้ง เพื่อทำให้เปียโนมีอายุการใช้งานที่นาน และมีคุณภาพดี
  • เปียโนอะคูสติกมีอายุการใช้งานได้นานมากกว่า 50 ปี และสามารถซ่อมให้กลับมาใช้งานได้ดีเหมือนเดิม แต่เปียโนไฟฟ้ามีอายุการใช้งานที่สั้น และจะตกรุ่น ล้าสมัยเพราะมีการพัฒนาด้านเทคโนโลยีอยู่ตลอดเวลา